Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Kỹ năng viết tin bài tài chính

Công cụ tổng hợp sự kiện thời sự

 



Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông báo thời sự.

+ đề đạt được góc cạnh tiêu biểu của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông tin mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải hợp nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản chiếu về sự kiện một cách đầy đủ và xác thực.

https://news-gle.com/du-an-flc-quang-ngai-beach-golf-resort/

Do Tin phản ánh những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp tham dự thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp phản chiếu nội dung. đề nghị chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông tin mấu chốt nhất.

Trong phát thanh người ta dùng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

ngôn ngữ tự nhiên là dụng cụ hoàn hảo nhất, tin tưởng nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao tiếp và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể biểu lộ một cách tiết kiệm nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và từng lớp, đồng thời biểu lộ những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

Có bốn điểm mấu chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn học viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông tin cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu tức thì.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên quơ ý nghĩa phải được ưng chuẩn lời nói và giọng nói.

nên chi người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là dùng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao thiệp thường nhật. Chính cho nên bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

Phần mềm soạn thảo nội dung mới nhất Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó hấp thu phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gụi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tập san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

Phương pháp đưa tin tức thị trường Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông báo. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước tự nhiên và từng lớp thỉnh thoảng mang lại lượng thông tin, chất chân thực nhiều hơn tiếng động thực tiễn của cuộc sống.

 

 



Công cụ tổng hợp tin tức nóng hổi Đối với Tin, đoạn mở màn có một tầm quan yếu đặc biệt nhằm thu hút người đọc. Đoạn mở đầu của Tin phải chứa đựng được thông điệp mấu chốt, chủ yếu nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông báo.

- Đoạn mở đầu phải đảm bảo được các thông báo về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời kì, thành phần pham dự…

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối vơ quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

tuyển lựa sự kiện

Đây là bước đi quan yếu đầu tiên. Một sự kiện được Lựa chọn để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

+ chính xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thực, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người đầu tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ điển hình : Trong đời sống có muôn ngàn những sự việc sự kiện tình cờ; những sự việc sự kiện mà Tin phản chiếu phải điển hình cho sự vận động thực sự của đời sống.

 

 


 

 



Câu hỏi túc trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải trả lời được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông tin điểm đầu và điểm kết thúc của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, văn pháp, giọng điệu.

- ngôn ngữ của tin thể hiện rõ thuộc tính thông báo. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu cảm xúc và cũng hầu như thường có sự chuốt về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản chiếu…).

Bí kíp công khai tin bài trực tuyến trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên phạm vi quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông tin chân thực làm người nghe bị thu hút hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng hấp thu là người nghe nên trí nhớ tượng, sự liên quan của đối tượng vô cùng phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, gu nhằm sản xuất những chương trình có lương thông tin cao, có nội dung bổ ích và quyến rũ người nghe.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét